top of page

การเตรียมพร้อมทางการเงินสำหรับว่าที่คุณพ่อคุณแม่

ไม่ว่าคุณคิดจะมีลูก กำลังจะมีลูก หรือ กำลังเป็นคุณพ่อคุณแม่มือใหม่ คาดว่าในใจของคุณ คงมีความกังวล สับสนกับเรื่องใหม่ๆที่คุณจะต้องเผชิญต่อไป เรียกได้ว่าคุณต้องเตรียมทุ่มเท แรงกาย แรงใจ แรงเงินไปตลอดช่วงเวลาอีกประมาณยี่สิบปี จนกว่าลูกจะโต คุณจะต้องผ่านช่วงเวลาของการตัดสินใจที่ยากหลายๆครั้ง โดยเฉพาะหากเรื่องนั้นเกี่ยวข้องกับอนาคต และสุขภาพของลูกคุณ

คุณคงเคยได้ยินว่ามีลูกหนึ่งคน จนไปสิบปี แต่คุณเคยคิดหรือไม่ ว่าจริงๆแล้ว กว่าจะเลี้ยงเด็กคนนึงให้โตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพนั้น ต้องใช้เงินเท่าไหร่ โดยเฉพาะหากคุณตัดสินใจที่ส่งลูกเรียนระดับมหาวิทยาลัยในต่างประเทศ ตัวเลขก็จะยิ่งสูงจนน่าตกใจ

วันนี้เรามีหัวข้อที่จะช่วยให้คุณคิด และเตรียมความพร้อมทางการเงินสำหรับคุณพ่อคุณแม่มือใหม่กันค่ะ

ก่อนลูกจะเกิด

- สำรวจงบประมาณของตัวเอง แม้ว่าคุณคิดว่าได้เตรียมไว้แล้ว แต่ขอให้ลองเชคจากสถานการณ์ปัจจุบันอีกครั้งว่าเงินจำนวนนี้เพียงพอหรือไม่ ประมาณค่าใช้จ่ายให้ละเอียดที่สุดเท่าที่จะทำได้ ไม่ว่าจะเป็นค่าผ้าอ้อม ค่านม ค่าเสื้อผ้า หรือแม้แต่ค่ายา บางบ้านอาจมีเหตุให้คนใดคนหนึ่งตัดสินใจออกจากงานมาเลี้ยงลูก ก็ควรเผื่อเงินในสถานการณ์เช่นนี้ไว้ก่อน เป็นต้น

- เพิ่มจำนวนเงินสำรองฉุกเฉิน ปกติแล้วเงินสำรองฉุกเฉินควรอยู่ที่ 3-6 เท่าของค่าใช้จ่ายต่อเดือน แต่หากลูกคุณกำลังจะเกิด แน่นอนว่าค่าใช้จ่ายต่อเดือนย่อมเพิ่มขึ้นจึงมีความจำเป็นต้องเพิ่มเงินสำรองไปตามส่วน ซึ่งแนะนำให้เพิ่มเงินจำนวนนี้ก่อนลูกจะเกิด หากมีเหตุต้องใช้ จะได้ทันท่วงที

- ทบทวนกรมธรรม์ประกันชีวิตที่มีอยู่ หรือซื้อเพิ่มหากยังไม่มี ประกันชีวิตสามารถเป็นเกราะปกป้องให้กับสมาชิกในครอบครัวของคุณหากเกิดเหตุร้ายขึ้น จำนวนสมาชิกที่เพิ่มขึ้น คุณอาจต้องการเกราะที่ใหญ่ขึ้น รวมถึงทบทวนความคุ้มครองประกันสุขภาพของคุณ เพื่อให้ทราบสิทธิ์ของตัวคุณเอง หากมีเหตุต้องใช้

หลังลูกเกิด

- เปลี่ยนแปลงกรมธรรม์ของคุณ เริ่มจากการเพิ่มผู้รับประโยชน์ตามกรมธรรม์ และทำประกันสุขภาพให้ลูกของคุณ

- เริ่มต้นสะสมทุนการศึกษาให้ลูก แม้ว่าจะเป็นเวลาอีกอย่างน้อย 18 ปีกว่าลูกจะเข้ามหาวิทยาลัย แต่หากคุณเตรียมการนานพอ จะไม่เกิดเหตุการณ์ที่คุณจะต้องเบียดบังเงินเกษียณของตัวคุณเอง เมื่อยามที่ลูกต้องใช้เงินเรียนหนังสือ ปรึกษานักวางแผนการเงิน เพื่อจะสร้างแผนการเงินที่ตอบโจทย์ชีวิตของคุณ

แม้ว่าการมีลูกจะดูยาก และยุ่งสำหรับมือใหม่ แต่หากคุณสละเวลาเพียงเล็กน้อยคุยกับเรา จะทำให้คุณสามารถการันตีอนาคตให้เค้าได้ และคุณจะสามารถจัดระเบียบชีวิตการเงินของคุณได้ไปอีกหลายสิบปีค่ะ


bottom of page