top of page

5 เหตุผลดีๆที่ควรซื้อ RMF

เนื่องจากปัจจุบันคนนิยมซื้อ LTF กันมากมาย แต่กองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ หรือ RMF กลับถูกมองข้ามไปด้วยเหตุผลที่ว่ามันนานนนนนเกิน ในขณะเดียวกัน หากกองทุนนี้ไม่ดีจริง รัฐบาลคงไม่สนับสนุนให้ประชาชนลงทุน ด้วยการให้สิทธิประโยชน์ทางภาษี จึงขอแบ่งปันข้อดี ของกองทุนประเภท RMF ให้คุณๆลองพิจารณากัน

1. มีทางเลือกในการลงทุนมาก ทั้งประเภทกองหุ้น พันธบัตร ทองคำ หรือบางกองออกแบบมาเพื่อคุ้มครองเงินต้นโดยเฉพาะ จึงสามารถซื้อได้ทั้งผู้ที่ยอมรับความเสี่ยงได้ทั้งต่ำ ปานกลาง และสูง ทำให้เราสามารถกระจายการลงทุนได้หลากหลาย และลดหย่อนภาษีในเวลาเดียวกัน

2. ยาว แม้ว่าในมุมมองของหลายคน (ที่อายุไม่เกิน 50) RMFมีจุดด้อยตรงที่ไม่สามารถถอนได้ก่อนอายุ 55 ซึ่งมองดูว่ายาวเกินไป แต่ก็เป็นจุดแข็งอย่างดี สำหรับคนที่ต้องการออมเงินอย่างเป็นระบบ หากคุณได้วางแผนไว้แล้ว ว่าคุณต้องการเงินซักก้อนสำหรับเกษียณ เป็นเงินที่ไม่ว่าชีวิตหรือธุรกิจของคุณจะโลดโผนโจนทะยานแค่ไหน เพียงคุณค่อยๆออมเงินปีละเล็กน้อย คุณมีเงินรองรังแน่นอนตอนแก่ กองทุนที่เปิดโอกาสให้คุณการันตีอนาคตของตัวเอง ทำไมจะมองว่ามันเป็นข้อด้อยได้ล่ะ

3. สับเปลี่ยนการลงทุนได้ ด้วยความที่เป็นกองทุนที่ลงทุนระยะยาว จึงมีช่องทางให้สามารถสับเปลี่ยนกอง และ บลจ.ได้ เราจึงสามารถปรับพอร์ตให้สอดคล้องกับสภาวะเศรษฐกิจได้แม้จะเป็นกองระยะยาวก็ตาม เช่น ช่วงใดหุ้นขึ้น คุณก็ให้น้ำหนักกับกองที่ลงหุ้นมากหน่อย ยามหุ้นลง คุณก็ให้น้ำหนักกองที่เน้นโภคภัณฑ์ หรือพันธบัตรมากหน่อย โดยใช้เงินก้อนเดิมนี่เอง ด้วยประโยชน์ของการสับเปลี่ยนกองทุนได้ ทำให้เงินก้อนนี้ของคุณ มีโอกาสเติบโตได้อย่างยั่งยืน เช่นเดียวกับหลักการบริหารเงินทั่วไป เพียงแต่อยู่ในรูปแบบที่รัฐบาลสนับสนุนเท่านั้น

4.การลดหย่อนภาษี แน่นอน เป็นจุดประสงค์หลักที่ทุกคนอยากได้ โดยเฉพาะคนที่ฐานภาษี20% ขึ้นไป มีการลงทุนใดบ้างที่คุณได้เงินคืนแน่นอนในปีแรก 20% โดยไม่มีความเสี่ยง ประกอบกับอีก3 เหตุผลข้างบน จะคิดมากทำไมหากจะซื้อ RMF :)

5. ของแถม-แต้มบัตรเครดิต แล้วแต่บลจ.ที่คุณเลือกว่าจะเอาใจลูกค้าแค่ไหน บางคนก็บอกว่าซื้อที่ไหนก็เหมือนกัน แค่ต้องการลดหย่อนภาษี ของแถมที่ไหนดีกว่าก็เลือกที่นั้น อันนี้ก็ถูก แต่จะลงทุนทั้งที (โดยเฉพาะกับ RMF) ขอแนะนำให้เลือก บลจ.ที่ performance ดีๆ มีกองทุนให้เลือกหลากหลาย จะได้สับเปลี่ยนในบลจ.อย่างสบายใจ ไม่เสียค่าธรรมเนียมหากต้องมีการเปลี่ยน บลจ. ขอให้ของแถมเป็นน้ำจิ้มก็พอ


bottom of page